HỘI THẢO KHOA HỌC “VẤN ĐỀ CHUYỂN THỂ TÁC PHẨM VĂN HỌC”

Thứ bảy - 27/05/2017 23:33
Sáng ngày 26 tháng 5 năm 2017, tổ Lý luận văn học đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Vấn đề chuyển thể tác phẩm văn học tại Giảng đường E, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Tham gia buổi hội thảo có TS. Nguyễn Thị Kiều Anh – Trưởng khoa Ngữ văn, tổ trưởng tổ Lý luận văn học; TS. Lê Thu Hiền – Phó trưởng khoa Ngữ văn cùng các thầy cô giáo trong tổ bộ môn Lý luận văn học, Văn học nước ngoài và học viên cao học K19, K20 chuyên ngành Lý luận văn học.

Trong phát biểu đề dẫn, TS. Mai Thị Hồng Tuyết đã nêu bật tính khoa học và tính thực tiễn của vấn đề được chọn làm chủ đề cho buổi hội thảo. Giữa văn học với các loại hình nghệ thuật như sân khấu, điện ảnh, hội họa, âm nhạc có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Từ lâu, hình tượng, cốt truyện trong các tác phẩm văn học đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho các họa sĩ, nhạc sĩ những nhà điêu khắc, các nhà biên kịch cũng như các đạo diễn. Bên cạnh đó, do yêu cầu đổi mới giáo dục, vai trò của người thầy trong nhà trường cũng đang từng bước thay đổi. Các hoạt động nhằm trả tác phẩm về với học sinh trong đó có “sân khấu hóa tác phẩm văn học” đã diễn ra mạnh mẽ ở nhiều trường học ở nhiều địa phương trên khắp cả nước. Song, bất kì sự chuyển đổi hệ thống kí hiệu này sang hệ thống kí hiệu khác cũng cần đi theo những nguyên tắc nhất định. Buổi xemina này sẽ giúp gỡ một phần những yêu cầu đó từ việc quan sát các tác phẩm kinh điển và từ thực tiễn chuyển thể.

Nội dung chính của buổi hội thảo là phần trình bày của học viên cao học K19 và K20 với 5 tham luận. Các tham luận này đã trình bày từ các vấn đề lí thuyết đến thực tiễn chuyển thể tác phẩm văn học. Trong thực tiễn chuyển thể, các tác giả đã đi vào các lĩnh vực chuyển thể cơ bản như chuyển thể từ tác phẩm văn học sang tác phẩm sân khấu; từ tác phẩm văn học sang tác phẩm điện ảnh; từ tác phẩm văn học sang tác phẩm âm nhạc. Bên cạnh việc phân tích những tác phẩm chuyển thể có tính kinh điển, các học viên đã có những chia sẻ cởi mở về thực tiễn chuyển thể ở nhà trường phổ thông mà mình đã tham gia. Có ý kiến cho rằng việc chuyển thể tác phẩm đã lôi cuốn được học sinh, đã giúp học sinh có ấn tượng rõ nét về tác phẩm và từ đó có mong muốn tìm hiểu thêm về các tác phẩm văn học. Cũng có những ý kiến chia sẻ về những khó khăn trong quá trình làm chuyển thể. Các tác giả cũng trình bày những trích đoạn chuyển thể do bản thân mình hướng dẫn học sinh làm…

Buổi hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến góp ý sâu sắc của TS. Nguyễn Thị Kiều Anh, Th.s Đỗ Thị Thạch và Th.s Nguyễn Thị Vân Anh để các nội dung trình bày được sáng rõ hơn.

Buổi hội thảo đã là một diễn đàn cởi mở để chia sẻ tri thức, kinh nghiệm. Nó là nền tảng để người học triển khai tốt hơn các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo ở trường phổ thông mà mình đang hoặc sẽ đảm nhiệm.
Hồng Tuyết
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây