SEMINAR CHUYÊN ĐỀ “NHỮNG VẤN ĐỀ HIỆN ĐẠI CỦA LÍ LUẬN VĂN HỌC”

Thứ tư - 08/05/2019 21:35
Nhằm giúp học viên cao học Ngữ văn cập nhật những khuynh hướng nghiên cứu phê bình hiện đại, cách thức ứng dụng những lí thuyết lí luận văn học vào giảng dạy những tác phẩm trong nhà trường phổ thông, đồng thời gắn lí luậnvới thực tiễn, ngày 3/5/2019, Tổ Lí luận văn học khoa Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã tổ chức buổi seminar với chuyên đề “Những vấn đề hiện đại của Lí luận văn học”.

Buổi seminar đã thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn học viên cao học. Đây là dịp để học viên trình bày những kết quả nghiên cứu của mình qua quá trình học cao học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Mỗi học viên đều có báo cáo nghiên cứu về các vấn đề lí luận khác nhau. Những báo cáo này đã cho thấy sự cập nhật về những khuynh hướng nghiên cứu, phê bình hiện đại như: Mĩ học tiếp nhận, Phê bình nữ quyền, Phê bình sinh thái, Lí thuyết liên văn bản…

Điều đáng nói là những lí thuyết lí luận văn học được nghiên cứu và ứng dụng vào các văn bản cụ thể đã khiến cho cách tiếp cận, cách nhìn về văn bản mới mẻ hơn, gần gũi hơn, thiết thực hơn. Chẳng hạn, nhân vật người đàn bà hàng chài vốn đã quen thuộc với các học viên, giáo viên dạy THPT nhưng dưới ánh sáng của phê bình nữ quyền, thì nhân vật lại được khám phá ở những ý nghĩa, giá trị khác. Điều này đã được học viên Phan Thị Huế - Lớp cao học K21 Lí luận văn học trình bày khá thuyết phục qua Đề tài Từ tư tưởng của Beauvoir về nữ giới và nữ quyền, suy nghĩ về người đàn bà làng chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu. Cũng tương tự thế, văn bản Chí Chèo của Nam Cao vốn quen thuộc là thế nhưng dưới ánh sáng của Mĩ học tiếp nhận thì bao vấn đề lại được hé mở. Điều này, một lần nữa khẳng định văn bản văn học luôn có cấu trúc mở, luôn là một “kết cấu vẫy gọi” để độc giả không ngừng khám phá.
       
Buổi seminar là hoạt động chuyên môn ý nghĩa, trong đó không chỉ học viên cao học mà các giảng viên cũng có dịp để trao đổi chuyên môn, học thuật đồng thời cập nhật thêm những kiến thức mới để phục vụ cho công việc nghiên cứu và giảng dạy của mình ngày càng tốt hơn.
Hoàng Duyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập27
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay7,154
  • Tháng hiện tại160,761
  • Tổng lượt truy cập8,088,230
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây