Ngày 18/10/2025, Trường ĐHSP Hà Nội 2 tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Đánh giá trẻ trong Giáo dục mầm non".

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Tham dự Hội thảo có, PGS, TS Phùng Gia Thế - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; Ban Tổ chức Hội thảo; Các báo cáo viên, các nhà quản lý, các nhà khoa học đến từ các cơ sở giáo dục trên khắp cả nước và toàn thể giảng viên, người học khoa Giáo dục Mầm non.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS, TS Phùng Gia Thế - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường chia sẻ: “Hiện nay Trường ĐHSP Hà Nội 2 đang chuẩn bị những hoạt động rất đặc biệt cho Lễ kỷ niệm thành lập trường và 50 năm đào tạo tại Xuân Hòa và chuỗi hoạt động của khoa Giáo dục Mầm non hôm nay cũng nằm trong sự kết hợp đó.
Trong 58 năm xây dựng và 50 năm đào tạo tại Xuân Hòa, chúng tôi vẫn thường nói với nhau rằng 50 năm ấy chính là "trái tim", bởi vì Xuân Hòa là nơi gắn bó với danh tiếng và uy tín của Trường ĐHSP Hà Nội 2. Trong 50 năm qua, Trường đã đào tạo cho cả nước số lượng giáo viên, cán bộ quản lý vô cùng đông đảo, có thể kể đến khoảng 100.000 cử nhân, hàng nghìn thạc sĩ và hàng trăm tiến sĩ. Trường ĐHSP Hà Nội 2 là một trong 14 cơ sở giáo dục chủ chốt của cả nước về đào tạo giáo viên.

PGS, TS Phùng Gia Thế - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu khai mạc
Hội thảo này còn có một ý nghĩa đặc biệt đối với khoa Giáo dục Mầm non. Ngày mai (19/10/2025), Khoa sẽ tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập ngành đào tạo. Nói chính xác hơn, ngành Giáo dục Mầm non bắt đầu đào tạo cách đây 20 năm, nhưng khoa Giáo dục Mầm non chính thức ra đời vào ngày 4 tháng 8 năm 2015. Tức là chúng ta kỷ niệm 20 năm thành lập ngành và 10 năm thành lập Khoa. Tiền thân của Khoa nằm trong khoa Giáo dục Tiểu học. Từ một ngành thuộc khoa Giáo dục Tiểu học, nhờ khẳng định được vị thế và sự phát triển của mình, Nhà trường đã quyết định thành lập khoa Giáo dục Mầm non. Từ đó, Khoa đã có một bước phát triển rất mạnh mẽ và tốt đẹp.
Hội thảo này còn có một ý nghĩa rất quan trọng: trong bối cảnh chúng ta đang xây dựng chương trình Giáo dục mầm non mới, việc trao đổi học thuật về "Đánh giá trẻ" là vô cùng cần thiết. Chúng tôi hiểu rằng với khoảng gần 20 báo cáo tham luận, trong đó có 5 báo cáo được trình bày hôm nay, là một kết quả ban đầu đáng khích lệ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hy vọng đây sẽ là tiền đề để có những trao đổi sâu hơn trong các hội thảo chuyên đề sau này”.

PGS, TS Nguyễn Thu Hương - Trưởng Khoa Giáo dục Mầm non báo cáo đề dẫn tại Hội thảo
Trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, PGS, TS Nguyễn Thu Hương - Trưởng khoa Giáo dục Mầm non cho biết: “Chủ đề: "Đánh giá trẻ trong Giáo dục mầm non" là chủ đề mang tính chuyên môn sâu, một chủ đề không mới nhưng nhưng không bao giờ hết “hot”, rất cần có sự cập nhật theo thời gian vì đây là vấn đề chạm đến năng lực và trái tim của nghề giáo, chạm đến tương lai của mỗi đứa trẻ.
Với hơn hai mươi năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục mầm non, tôi đã chứng kiến một sự chuyển mình sâu sắc trong nhận thức của chúng ta về đánh giá. Nếu trước đây, đánh giá thường bị nhìn nhận như một "thước đo" khô khan để phân loại, xếp hạng trẻ, thì ngày nay, chúng ta cùng nhau hướng đến một triết lý nhân văn hơn: Đánh giá phải là một tấm gương soi chiếu để thấu hiểu và là một chiếc la bàn định hướng để hỗ trợ dành cho trẻ.
Hệ thống các báo cáo vô cùng phong phú và tâm huyết được gửi đến Hội thảo đã cho thấy một nỗ lực chung đáng trân trọng trong việc định hình lại vai trò và phương thức của hoạt động đánh giá. Khi xâu chuỗi các công trình này, tôi nhận thấy một bức tranh toàn cảnh, đa chiều về công tác đánh giá trong bối cảnh đổi mới hiện nay, được kiến tạo từ bốn dòng chảy tư duy chính sau đây: Sự dịch chuyển triết lý đánh giá, từ "đánh giá kết quả" sang "đánh giá vì quá trình"; Mở rộng và làm sâu sắc hơn lăng kính đánh giá; Đổi mới công cụ và phương pháp trong kỷ nguyên số; Gắn kết đánh giá với thực tiễn sư phạm đa dạng; Con người là trung tâm - Nâng cao năng lực giáo viên và xây dựng hệ thống hỗ trợ; Hướng tới một khung lý luận chiến lược.
Chủ đề của Hội thảo không chỉ gói gọn trong hai từ "đánh giá". Đây là câu chuyện về sự tôn trọng, sự thấu hiểu và trách nhiệm của người lớn đối với thế giới non trẻ. Một hoạt động đánh giá tốt sẽ không khiến đứa trẻ cảm thấy mình bị dò xét, mà sẽ giúp trẻ cảm thấy mình được quan tâm. Một kết quả đánh giá tốt không chỉ là một bản báo cáo, mà phải là một kế hoạch hành động đầy nhân văn và yêu thương dành cho trẻ.
Tôi tin tưởng rằng, với trí tuệ và tâm huyết hội tụ tại đây, hội thảo của chúng ta sẽ mang lại những thảo luận sôi nổi và những giải pháp thiết thực, cùng nhau khẳng định lại một lần nữa: Đánh giá trong giáo dục mầm non là nghệ thuật của sự thấu hiểu và là khoa học của sự yêu thương”.
TS Nguyễn Thị Thanh Huyền - Chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) trình bày báo cáo tại Hội thảo
Tại Hội thảo các đại biểu được nghe 5 báo cáo. Báo cáo thứ nhất: “Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và định hướng đổi mới chương trình giáo dục mầm non, của TS Nguyễn Thị Thanh Huyền - Chuyên viên cao cấp vụ Giáo dục Mầm non và TS Vũ Thị Ngọc Minh - Phó GĐ Trung tâm Nghiên cứu trẻ em và phát triển con người, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Bản báo cáo này nhấn mạnh sự cần thiết của việc đổi mới chương trình Giáo dục Mầm non để đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại, đồng thời đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam.
TS Vũ Thị Ngọc Minh - Phó GĐ Trung tâm Nghiên cứu trẻ em và phát triển con người, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày báo cáo tại Hội thảo
Tiếp đó là báo cáo thứ hai: “Quan sát theo dõi sự phát triển đáp ứng nhu cầu cá nhân của trẻ mầm non” của TS Hoàng Thị Nho - Phó trưởng khoa Giáo dục Sớm & Tiểu học, Trường ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội và cộng sự. Báo cáo khẳng định: Quan sát theo dõi có vai trò then chốt trong việc đáp ứng cá nhân hóa nhu cầu phát triển của trẻ, giúp phát hiện sớm và hỗ trợ kịp thời các dấu hiệu chậm phát triển hoặc khó khăn, là công cụ quan trọng giúp giáo viên hiểu rõ nhu cầu, sở thích và năng lực của từng trẻ trong các hoạt động học tập và vui chơi.
Qua quan sát và theo dõi sự phát triển, giáo viên có thể kịp thời điều chỉnh kế hoạch giảng dạy và chăm sóc phù hợp, tối đa hóa hiệu quả phát triển của trẻ. Bài báo này nhấn mạnh việc áp dụng quan sát theo quá trình, theo dõi để đáp ứng nhu cầu của trẻ nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
PGS, TS Chu Cẩm Thơ - Phó Tổng thư ký Hội Tâm lý - Giáo dục Việt Nam báo cáo tại Hội thảo
Báo cáo thứ ba: “Sự phát triển tư duy trẻ em; khuyến nghị triển khai chương trình giáo dục cho trẻ em từ 36 - 60 tháng tuổi” của PGS, TS Chu Cẩm Thơ - Phó Tổng thư ký Hội Tâm lý - Giáo dục Việt Nam. Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rèn luyện/ đánh giá kĩ năng tư duy cho trẻ mẫu giáo (36-60 tháng tuổi), xem đây là một xu hướng được nhiều nền giáo dục tiên tiến trên thế giới như Singapore, Canada, Australia áp dụng. Tác giả khẳng định đây là "giai đoạn vàng" cho sự phát triển não bộ, khi hệ thần kinh của trẻ có tính linh hoạt cao, cho phép trẻ học hỏi hiệu quả qua khám phá và tương tác.
Dựa trên kinh nghiệm thực tiễn gần 20 năm từ POMATH, tác giả đưa ra 3 khuyến nghị chính để tạo môi trường phát triển tư duy cho trẻ: Tăng cường sử dụng công cụ trực quan để trẻ khám phá và rèn luyện các giác quan; Xây dựng môi trường trải nghiệm để trẻ tiếp xúc với các mô hình, vừa học trong hứng thú vừa có cơ hội phát triển tư duy trừu tượng; Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để thống nhất mục tiêu giáo dục.

TS Nguyễn Trung Hiếu - Phó Trưởng Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương báo cáo tại Hội thảo
Báo cáo thứ tư: “Xây dựng và sử dụng công cụ đánh giá sự phát triển của trẻ 18 - 24 tháng tuổi trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non” của tác giả TS Nguyễn Thị Hồng Vân - Trưởng khoa Giáo dục Mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.
Báo cáo thứ năm: “Xây dựng bài tập đánh giá khả năng nhận thức theo bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi bằng ứng dụng công nghệ số” của nhóm tác giả: TS Hà Thị Minh Tâm, TS Vũ Kiều Anh và ThS Nguyễn Thị Phương Nga - Giảng viên khoa Giáo dục Mầm non, Trường ĐHSP Hà Nội 2.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận về các vấn đề như: Làm thế nào để chúng ta xây dựng được một hệ sinh thái đánh giá đồng bộ, nơi triết lý, hình thức, phương pháp, công cụ, con người và chiến lược cùng cộng hưởng, thay vì vận hành riêng lẻ phù hợp với bối cảnh dạy - học hiện nay ở trường mầm non? Làm thế nào để tích hợp hoạt động đánh giá một cách tự nhiên, liền mạch vào các hoạt động dạy học hằng ngày, biến nó thành một công cụ sư phạm thường trực của giáo viên thay vì một nhiệm vụ định kỳ? Cần có những chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng và chính sách hỗ trợ cụ thể nào để mỗi giáo viên mầm non thực sự tự tin, thành thạo và tìm thấy ý nghĩa trong công tác đánh giá trẻ? Làm thế nào để xây dựng một văn hóa đánh giá vì sự tiến bộ, nơi kết quả đánh giá thực sự trở thành cầu nối đối thoại hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng? Cần có tư duy hệ thống gì khi thiết kế chương trình đào tạo sinh viên ngành giáo dục mầm non về đánh giá trẻ bao gồm: có kiến thức - kĩ năng nền tảng về đánh giá, cập nhật và thực hành hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá đáp ứng công việc của người giáo viên sau khi ra trường?

Sinh viên Khoa Giáo dục mầm non tham dự Hội thảo
Sau buổi làm việc sôi nổi và tích cực, Hội thảo khoa học "Đánh giá trẻ trong Giáo dục mầm non" đã thành công tốt đẹp, đưa ra nhiều đề xuất về phương hướng - giải pháp đánh giá trong giáo dục mầm non, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo không chỉ trong các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non, mà còn ở chính thực tiễn giảng dạy tại các Trường mầm non hiện nay.
Trung tâm Truyền thông và SXHL