Ngày 24/10/2025, Trường ĐHSP Hà Nội 2 tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiến tập, thực tập năm học 2025-2026 tại Kim Bôi, Phú Thọ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Tham dự Hội nghị, về phía đại biểu khách mời có đại diện lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực phía Bắc; Các thầy cô giáo là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng của các trường Trung học phổ thông, Tiểu học, Mầm non thuộc các tỉnh thành miền Bắc;
Về phía các tập đoàn, doanh nghiệp có đại diện các đơn vị có sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội 2 đến kiến tập, thực tập trong năm học 2025-2026.
Về phía Trường ĐHSP Hà Nội 2 có: PGS, TS Nguyễn Quang Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS, TS Phùng Gia Thế - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; Các thầy cô trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu; Chủ tịch Công đoàn trường; Bí thư Đoàn thanh niên; Trưởng các đơn vị, Trưởng Bộ môn Phương pháp Giảng dạy/Phương pháp dạy học; viên chức phụ trách công tác kiến tập, thực tập của các đơn vị đào tạo trong trường.
.jpg)
TS Trịnh Đình Vinh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2 phát biểu Khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS Trịnh Đình Vinh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2 gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến các cơ quan, đơn vị trong thời gian qua đã tạo mọi điều kiện tốt nhất, hỗ trợ Nhà trường hoàn thành tốt chương trình đào tạo sinh viên các ngành sư phạm và ngoài sư phạm. Thầy Phó Hiệu trưởng khẳng định: “Kiến tập và thực tập là giai đoạn quan trọng, là cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp sinh viên chuyển hóa kiến thức đã học thành năng lực nghề nghiệp thực tế. Đây là giai đoạn then chốt để sinh viên “thử nghiệm” kiến thức, rèn luyện kỹ năng và “định hình” phẩm chất nghề nghiệp trong môi trường thực tế”.
Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2 cho biết: “Năm học 2025-2026 được xác định là năm then chốt để hiện thực hóa các Nghị quyết quan trọng về đột phát triển giáo dục đào tạo, đột phá phát triển khoa học công nghệ. Trước bối cảnh đó, Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã và đang chủ động, cụ thể hóa tinh thần của các Nghị quyết này bằng các giải pháp đồng bộ:
Thứ nhất, đổi mới chương trình đào tạo sát với thực tế. Rà soát và cập nhật chương trình để sinh viên được trang bị những kỹ năng mà các nhà trường và các doanh nghiệp thực sự cần;
Thứ hai, tăng cường ứng dụng công nghệ. Đưa trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số vào công tác giảng dạy, đánh giá thực tập, giúp kết nối và quản lý hiệu quả hơn;
Thứ ba, đẩy mạnh hợp tác ba bên (Cơ sở đào tạo - Trường phổ thông - Doanh nghiệp) hướng tới xây dựng một “Hệ sinh thái thực tập” khép kín. Sinh viên có môi trường thực tập tốt, Nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo, và các đơn vị tiếp nhận có được nguồn nhân lực chất lượng cao, được thử việc và đào tạo theo văn hóa riêng.”
.jpg)
PGS, TS Nguyễn Văn Thụ - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐHSP Hà Nội 2 báo cáo tại Hội nghị
Tiếp theo Chương trình, PGS, TS Nguyễn Văn Thụ - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐHSP Hà Nội 2 báo cáo Tổng kết công tác thực tập sư phạm và thực tập chuyên ngành năm học 2024 - 2025. Báo cáo cho biết, Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã thực hiện đổi mới công tác thực tập sư phạm cho sinh viên. Kết quả cho thấy, đổi mới công tác thực tập sư phạm đã phát huy tác dụng tốt, các đợt thực tập sư phạm đã đạt mục tiêu đề ra. Công tác phối hợp giữa Trường ĐHSP Hà Nội 2 với các Sở Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông, mầm non được thực hiện tốt, đảm bảo kế hoạch thực tập diễn ra đúng kế hoạch. Các nội dung thực tập sư phạm, thực tập giảng dạy, thực tập công tác chủ nhiệm đạt kết quả tốt, đảm bảo cho sinh viên khi ra trường có kiến thức kỹ năng vững vàng, có kỹ năng nghề nghiệp, tự tin trong công việc, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của đổi mới trong giai đoạn mới.
Về thực tập chuyên ngành: Các cơ sở thực tập đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, giao lưu và đảm bảo an ninh sinh hoạt cho các sinh viên yên tâm thực tập. Phần lớn các cơ sở thực tập có vị trí gần trường, các cơ sở thực tập xa có hỗ trợ về nơi ở, phí đi lại, thuận tiện cho sinh viên thực tập. Sinh viên được trải nghiệm tích cực trong môi trường thực tiễn, học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Môi trường làm việc thoải mái, chế độ đãi ngộ tốt”.
.jpg)
PGS, TS Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm báo cáo tại Hội nghị
Tiếp đó, các đại biểu được nghe PGS, TS Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm báo cáo “Quy định về kiến tập và thực tập sư phạm năm học 2025-2026”. Báo cáo tập trung vào các nội dung như: Những điểm mới trong công tác kiến tập và thực tập sư phạm; Những vấn đề chung; Nhiệm vụ và quyền hạn; Nội dung thực tập Sư phạm; Đánh giá kết quả thực tập Sư phạm; Khen thưởng và kỷ luật; Tổ chức thực hiện.
Sau phiên toàn thể, Hội nghị chia làm 3 tiểu ban để tiếp tục làm việc, gồm có: Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị đối tác thực tập chuyên ngành, khối trung học phổ thông, khối giáo dục tiểu học, khối giáo dục mầm non. Đây chính là diễn đàn để nhà trường tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các nhà giáo, nhà tuyển dụng lao động tham dự Hội nghị, nỗ lực cải tiến chất lượng đào tạo.
.jpg)
Các đại biểu làm việc tại Tiểu ban thứ nhất
Tiểu ban thứ nhất gồm có: Trưởng các đơn vị Tổ chức - Hành chính, Khoa học Công nghệ & HTQT, Kế hoạch - Tài chính, Đào tạo, Công tác Chính trị - HSSV, Quản lý Cơ sở vật chất, Viện NCKH & Ứng dụng; Trung tâm Truyền thông & SXHL, Trung tâm Tin học; Trung tâm Khảo thí & ĐBCLGD; Khoa Tâm lý Giáo dục; Lãnh đạo và viên chức phụ trách thực tập chuyên ngành của các đơn vị: Khoa Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc, Vật lý, Hóa học, Viện CNTT, Toán; cán bộ phụ trách thực tập chuyên ngành Khoa Ngữ văn.
Tiểu ban thứ nhất trao đổi về những nội dung liên quan đến nội dung, cơ sở vật chất phục vụ kiến tập, thực tập của 03 ngành mới: Khoa học vật liệu (chương trình đào tạo về bán dẫn, vi mạch), Kỹ thuật hóa học, Công nghệ sinh học; Khó khăn trong việc phối hợp đào tạo: doanh nghiệp cử chuyên gia tham gia đào tạo còn khó khăn; Trao đổi theo thực tế việc thực tập chuyên ngành những năm vừa qua ở từng doanh nghiệp; Các doanh nghiệp có mảng tư vấn tâm lý không? Có thể tiếp nhận sinh viên ngành Tâm lý học Giáo dục không?
.jpg)
Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị
Tiểu ban thứ hai, gồm có: Lãnh đạo các Sở GD&ĐT, Khối các trường THPT, THCS; Trường ĐHSP Hà Nội 2 có, Lãnh đạo các đơn vị: Viện NCSP, Trung tâm Nội trú, Y tế, Thư viện, Thanh tra; Lãnh đạo các đơn vị đào tạo: Ngữ văn, Lịch sử, Khoa học Thể dục Thể thao, Giáo dục Chính trị, GDQP&AN, Tâm lý - Giáo dục; Tổ trưởng tổ Phương pháp Giảng dạy các đơn vị; Giảng viên phụ trách thực tập của Khoa Tâm lý - Giáo dục.
.jpg)
Các đại biểu thảo luận tại các tiểu ban của Hội nghị
Tiểu ban thứ hai trao đổi về những nội dung: Những ưu điểm mà nhà trường cần tiếp tục phát huy trong công tác đào tạo và tổ chức kiến tập, thực tập sư phạm; Những nội dung cần bổ sung hoặc tăng cường trong chương trình đào tạo sinh viên sư phạm và những điểm cần điều chỉnh trong công tác tổ chức kiến tập, thực tập sư phạm; những năng lực/kĩ năng cần tăng cường cho sinh viên; Những vấn đề khó khăn hiện nay ở nhà trường phổ thông trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và ôn thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT; Những nhu cầu đào tạo lại/bồi dưỡng giáo viên để thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và trong bối cảnh chuyển đổi số; Đề xuất hợp tác/phối hợp giữa trường phổ thông và Trường ĐHSP Hà Nội 2 trong đào tạo và bồi dưỡng giáo viên; Nhu cầu tuyển dụng giáo viên, nhất là khối các trường ngoài công lập.
.jpg)
Toàn cảnh Hội nghị
Tiểu ban thứ ba, gồm có: Phòng Văn hóa - Xã hội; Khối trường mầm non, tiểu học; Trường ĐHSP Hà Nội 2 (Lãnh đạo các đơn vị: GDTH, GDMN; tổ trưởng tổ PPDH: GDMN, GDTH).
Tiểu ban thứ ba trao đổi về những nội dung: Những điểm mạnh của SV Trường ĐHSP Hà Nội 2 (ngành GDTH, GDMN) cần tiếp tục phát huy trong công tác đào tạo và tổ chức kiến tập, thực tập; Sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học Trường ĐHSP Hà Nội 2 tốt nghiệp trở thành giáo viên đang dạy 7 môn văn hóa hiện nay tại các nhà trường tiểu học (Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Khoa học, TN và XH,...), môn học nào cần được bổ sung, cập nhật kịp thời chuyên môn và nghiệp vụ vào chương trình đào tạo? Những năng lực/kĩ năng nào cần tăng cường cho SV trước khi kiến tập, thực tập? Đề xuất những nội dung mà giáo viên tiểu học hiện nay cần được bồi dưỡng để thực hiện hiệu quả Chương trình 2018 và trong bối cảnh chuyển đổi số; Sắp tới thạc sĩ ứng dụng ngành Giáo dục học đến các trường tiểu học, mầm non thực tập và thực hiện Đề án Tốt nghiệp, các nhà trường mong muốn học viên nghiên cứu tập trung vào lĩnh vực nào để cải tiến hiện trạng dạy và học? Nhu cầu tuyển dụng giáo viên tiểu học, mầm non trong đó có giáo viên tiểu học, mầm non dạy học chuyên ngành bằng tiếng Anh hiện nay (nhất là các trường ngoài công lập); Nhu cầu học thạc sĩ hiện nay của các trường tiểu học, mầm non; Đề xuất hợp tác giữa trường tiểu học và Trường ĐHSP Hà Nội 2 trong đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.
.jpg)
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Thông qua các ý kiến thảo luận của các đại biểu, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sẽ có những điều chỉnh phù hợp để công tác kiến tập, thực tập sư phạm, thực tập chuyên ngành ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao và khẳng định chất lượng đào tạo.
.jpg)
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Theo Kế hoạch của Trường ĐHSP Hà Nội 2, năm học 2025-2026, sinh viên K49 sẽ thực tập sư phạm trong thời gian 5 tuần từ ngày 27/10 đến 30/11/2025, sinh viên K48 thực tập sư phạm trong 7 tuần, từ 02/03/2026 đến 19/04/2026.
Trung tâm Truyền thông và SXHL

