flag_tdtu_en
 

Thông tin lý lịch khoa học

 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: Nguyễn Văn Đại
Ngày sinh: 06/10/1990 Giới tính: Nam
Số CMND/CCCD:
Học vị cao nhất: Năm nhận học vị:
Nơi nhận học vị:
Chức danh khoa học cao nhất: Năm bổ nhiệm:
Đơn vị công tác: Khoa Hóa học Chức vụ hiện tại: Giảng viên chính
Email: nguyenvandai@hpu2.edu.vn SĐT: 0374670499
ORCID:

II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

Cử nhân Sư phạm Hóa học (2012);
Thạc sĩ Hóa học;
Tiến sĩ KHGD chuyên ngành LL&PPDH bộ môn Hóa học.

III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

Từ tháng 1/2014 đến nay: Khoa Hóa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2.
Các học phần giảng dạy:
Các học phần về PPDH Hóa học (hệ đào tạo Đại học và Thạc sĩ).
- Những vấn đề đại cương của phương pháp dạy học hóa học;
- Phương pháp dạy học môn Khoa học tự nhiên ở trường THCS;
- Phương pháp dạy học hóa học ở trường phổ thông; 
- Sử dụng thí nghiệm và PTKT trong dạy học hóa học ở trường THPT; 
- Vận dụng phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực trong dạy học hóa học;
- Xây dựng và sử dụng bài tập hóa học phổ thông;
- Phát triển chương trình môn Hóa học ở trường phổ thông;
- Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môn Hóa học ở trường phổ thông;
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chuyên ngành Hóa học;
- Giáo dục STEM trong dạy học hóa học ở trường phổ thông;
- Thực hành sư phạm giảng dạy.
 

IV. NGOẠI NGỮ

Tiếng Anh

V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU

5.1. Hướng nghiên cứu chính

- Ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong dạy học hóa học;
- Dạy học và kiểm tra - đánh giá theo hướng phát triển năng lực;
- Giáo dục STEM;
- Phát triển chương trình nhà trường.

5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:

1. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh (2019). Vận dụng mô hình blended learning trong dạy học phần Hiđrocacbon, Hóa học 11 nhằm phát triển năng lực tự học của học sinh THPT. Đề tài KH&CN cấp cơ sở Trường ĐHSP Hà Nội 2.
2. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Kiều Phương Hảo (2021). Vận dụng dạy học dự án theo mô hình blended learning trong dạy học phần Hóa học hữu cơ lớp 11 nhằm phát triển năng lực tự học của học sinh Trung học phổ thông. Đề tài KH&CN ưu tiên cấp cơ sở Trường ĐHSP Hà Nội 2.
3. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Kiều Phương Hảo (2025). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong dạy học hóa học cho học sinh THPT thông qua hoạt động sáng tác truyện tranh và phim hoạt hình. Đề tài KH&CN ưu tiên cấp cơ sở Trường ĐHSP Hà Nội 2.

5.3. Các công trình khoa học đã công bố:

* BÀI BÁO TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
1. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh (2019). Xây dựng khung năng lực tự học của học sinh trung học phổ thông trong dạy học Hóa học theo mô hình blended learning. Tạp chí Giáo dục, Số 458 (Kì 2 - 7/2019), tr 45-50.
2. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Vũ Quốc Trung (2020). Một số biện pháp tăng cường hoạt động tự học môn Hóa học qua việc sử dụng Microsoft Teams của học sinh ở trường Trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, T65 (4), tr. 185-196.
3. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Vũ Quốc Trung, Kiều Phương Hảo (2020). Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực tự học của học sinh trung học phổ thông trong dạy học dự án theo mô hình blended learning. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, số 69 tháng 10/2020, tr 71-85.
4. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh và Vũ Quốc Trung (2020), Thực trạng vấn đề tự học, phát triển năng lực tự học và vận dụng mô hình blended learning trong dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(9), tr 203-217.
5. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Vũ Quốc Trung, Nguyễn Thị Mỹ Hòa (2021), Thiết kế và sử dụng trò chơi dạy học nhằm nâng cao hứng thú học tập phần hóa học hữu cơ lớp 11 của học sinh trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, số 71 tháng 2/2021, tr 100-112.
6. Vũ Thị Phương, Nguyễn Văn Đại, Nguyễn Văn Anh (2020), Tổ chức tự học các môn Khoa học bằng Tiếng Anh cho HS Trung học qua website Khan Academy, Tạp chí Thiết bị Giáo dục, số đặc biệt T5/2021.
7. Nguyễn Văn Đại, Vũ Thị Phương, Kiều Phương Hảo, Chu Anh Vân, Nguyễn Văn Anh (2021), Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM cho học sinh trung học, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.
8. Van-Dai Nguyen, Quoc-Trung Vu, Van-Tiem Chu, Phuong-Hao Kieu, Thi-Viet-Anh Dao (2021), Project-Based Teaching in Organic Chemistry through Blended Learning Model to Develop Self-Study Capacity of High School Students in Vietnam, Education Sciences, 11, 346. https://doi.org/10.3390/educsci11070346.
9. Nguyễn Văn Đại (2022), Xây dựng và sử dụng các bài tập thực tiễn phần Hóa học hữu cơ lớp 11 nhằm tăng cường hoạt động tự học của học sinh Trung học phổ thông, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Cán bộ trẻ các trường ĐHSP toàn quốc lần thứ IX, tháng 6/2022, Thái Nguyên.
10. Nguyễn Văn Đại (2022), Vận dụng mô hình Lớp học đảo ngược trong dạy học phần Hóa học hữu cơ lớp 11 nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 67 (2), tr. 218-230.
11. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Kiều Phương Hảo (2023), Quy trình tổ chức hoạt động sáng tác truyện tranh thực tiễn hóa học cho học sinh trung học phổ thông theo mô hình "Dạy học kết hợp",Tạp chí Giáo dục, 23(7), tr. 100-106.
12Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh (2023), Xây dựng khung năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh trung học phổ thông trong hoạt động sáng tác truyện tranh thực tiễn hóa học,Tạp chí Giáo dục, 23(7), tr. 350-355.

* SÁCH/GIÁO TRÌNH ĐÃ XUẤT BẢN
1. Nguyễn Văn Đại, Nguyễn Văn Anh, Chu Anh Vân, Hoàng Quang Bắc, Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Anh Hưng, Nguyễn Thị Mỹ Hòa, Huỳnh Gia Bảo (2021), Danh pháp hóa học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, Nhà Xuất bản Đại học Quốc Gia Hà Nội.
2. Vũ Quốc Trung (Chủ biên), Trần Thị Thùy Dương, Nguyễn Văn Đại, Đỗ Bá Đại, Nguyễn Văn Đạt, Trịnh Khắc Hoàn, Lương Phú Hoàng, Lê Minh Khỏe, Đỗ Thế Minh, Hoàng Văn Tùng (2022), Trọng tâm kiến thức và phân loại bài tập theo chủ đề Hóa học 10, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
3. Đào Thị Việt Anh, Kiều Phương Hảo, Chu Văn Tiềm, Nguyễn Văn Đại (2022), General chemistry teaching methods, NXB Đại học Thái Nguyên.